วันศุกร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ป้องกันผมร่วง จนหัวล้าน ด้วยสมุนไพร ดกดำขึ้นด้วยนะคะ

         ปัญหาที่เกิดกับมากมายหลายผู้คน ก็เมื่อเป็นแล้วก็ไม่อยากที่จะเรียกได้ว่า ขาดความมั่นใจเป็นอย่างมาก นั่นก็คือปัญหาของผม อาหารเสริมลดน้ำหนัก ได้หาเรื่องราวดีๆมานำเสนอ กับปัญหาที่เรียกว่าใกล้ตัว ก็คือปัญหาผมร่วงไม่ว่จะก่อนวัย หรือตามวัยก็แล้วแต่ ก็ไม่อยากให้เกิดขึ้น เราก็ต้องมีการบำรุงให้แข็งแรงก่อน ด้วสมุนไพรที่อยู่ใกล้ตัวนี่เองดีกว่า ก็คือ ตะไคร้ จะช่วยให้ผมดกดำและเงางามแุถมยังไม่แตกปลายด้วย วิธีการทำ ให้นำตะไคร้ 4 ถึง 5 ต้น นำมาล้างน้ำให้สะอาด แล้วนำมาแกะเปลือกส่วนที่แข็งออก 2 ถึง 3 ปลอก หั่นเป็นท่อนเล็กๆ จะปั่นหรือตำก็ตามแต่ต้องทำให้เนื้อละเอียด จากนั้นก็คั้นเอาน้ำตะไคร้ที่เข้มข้น  นำมาห่อใส่ผม โดยสวมหมวกอาบน้ำ  หรือผ้าก็ได้ ทิ้งไว้ 15 ถึง 20 นาที  หลังจากนั้น ก็มาล้างและสระผมให้สะอาด  และให้ทำต่อเนื่อง อย่างน้อย 1 ถึง 2 เดือน โดยให้ทำวันเว้นวัน ซึ่งเมื่อระยะเวลาผ่านไป เราก็จะสังเกตุเห็นผม ดกดำและไม่แตกผปลาย
             มาถึงการรักษารากผม  ซึ่งก็จะทำให้ผมหงอกช้า ไม่ใช่ว่าเมื่อเลยเข้าวัยชราจะไม่หงอกเลยนะคะ แต่อาจจะหงอกช้าลงมากคะ หรือที่เรียกชะลอหงอก ก็มีสมุนไพร อยู่ ๒ ชนิด ที่จะกล่าวก็จะเป็น เหงือกปลาหมอ ซึ่งก็ต้องเน้นพันธุ์ดอกม่วง วิธีทำให้นำเอา เหงือกปลาหมอดอกม่วง 15 ใบ มาปั่นหรือตำหรือโขลกให้ละเอียด ให้คั้นเอาเฉพาะน้ำ แล้วหลังจากนั้นก็นำมาทาให้ทั่วเส้นผม และหนังศรีษะ หมักทิ้งไว้ 15 ถึง 20 นาที เพื่อให้สมุนไพร ได้ซึมเข้าสู่ผิว และวก็ล้างสระให้สะอาด ซึ่งก็ทำประมาณ 3 วันต่อครั้ง  ทำติดต่อกัน เดือนครึ่ง หลังจากนั้นเราจะสังเกตุ เห็นว่ารากผมของเราแข็งแรง ไม่ค่อยหลุดร่วง และมีน้ำหนัก แล้วก็มาถึง พระเกออีกอย่างก็เป็นที่เรามีติดครัวอยู่แล้ว ก็คือกระเทียม จะว่าไปก็แทบจะครอบคลุมทุกโรคเลยนะคะ แต่มาครั้งนี้ เราจะมาแนะนำการรักษารากผม วิธีทำ ให้นำกระเทียมเพียง 5 ถึง 7 กลีบหรือหัว นำมาปลอกเปลือก นำมาปั่นหรือโชลกหรือตำให้ละเอียด และนำมาคลุกผสมรวมกันกับน้ำมันมะกอก โดยใส่น้ำมันมะกอก ประมาณ 8 ถึง 10 ช้อนกิน แล้วผนึกฝาหรือปิดให้มิดชิด แล้วนำไปวางไว้ในอุณภูมิปรกติ สัก 2 วัน หลังจากนั้นก็นำมานวดให้ทั่วศรีษะ ซึ่งก่อนการหมักก็ต้องสระผมให้สะอาดนะคะ
โดยการทิ้งไว้สัก ครึ่งชั่วโมง โดยการนำถุงครอบศรีษะพลาสติก ที่มีขายอยู่ทั่วไป หรือผ้าขนหนู ด้วยก็ได้เพราะว่าจะได้ซับน้ำที่จะเข้าตาด้วย หลังจากนั้นก็ทำความสะอาดผมอีกครั้ง ทำอาทิตย์ละ 2 ครั้งทำติกัน 2 เดือน เมื่อทำติดต่อกันเป็นเวลาที่กำหนด เราก็จะได้รากผมที่แข็งแรง แล้วผมจะไม่หงอก คือเส้นใหม่ที่งอกขึ้นมาใหม่ การหมักเมื่อครบระยะเวลาที่กำหนด ถ้าทำอย่างต่อเนื่องสัปดาห์ละครั้ง ก็จะดีจริงๆนะคะจะบอกให้
          สมุนไพรแก้ผมร่วง ผลไม้ที่เราเห็นบ่อยๆ ไม่ว่างานไหว้เจ้า หรือพิธีไหว้ต่างๆ ก็เป็นผลไม้มงคลด้วยก็คือ ส้ม เขียวหวาน วิธีการทำก็ไม่ยากซับซ้อน ให้นำเอาเปลือกส้มเขียวหวาน 4 ถึง 5 ผล นำมาปั่นตำให้ละเอียด  ให้คั้นเอาแต่น้ำ จากนั้นก็ให้นำน้ำที่ได้จากเปลือกส้ม มาทา ตรงบริเวณที่ผมร่วงศรีษะล้าน ทิ้งไว้สักครึ่ง ถึงหนึ่งชั่วโมง แล้วก็ล้างออกด้วยน้ำหรือสระผมให้สะอาด ซึ่งควรจะทำทุกวัน เป็นเวลา ๑ เดือน ซึ่งการทาแล้วนั้น ก็ควรอย่างยิ่งที่จะนวดคลึง เพื่อเป็นการกระตุ้นการทำงานของผิวหนังอีกทางหนึ่งด้วย ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไป เราก็จะสังเกตุ เห้นว่าผมที่เคยร่วงก็จะหยุด และมีผมใหม่งอกขึ้นมาด้วย อีกตัวก็เป็น ขิง ให้นำขิง มาจำนวน ๑ แง่ง ล้างทำความสะาดให้เรียบร้อย นำมาปั่นตำให้ละเอียดห่อด้วยผ้าขาวาง นำมานิ่ง สัก 5 นาที ถ้าอบไมโครเวฟ แค่ ๒ นาทีก็พอ เพื่อเป็นการสกัดเอาน้ำมันหอมระเหย
และตัวยา ที่มีอยู่ในขิงออกมา จากนั้นก็ให้นำผ้าขาวบางที่ห่อขิงออกมา พักให้เย็นสักครู่ แล้วนำมาคลึงบริเวณที่ผมร่วงศรีษะล้าน ทำอย่างต่อเนื่องประมาณ 20 นาทีขึ้นไป ถึง 30 นาที จากนั้นก็สระผมตามปรกติ ให้ทำต่อเนื่องทุกวัน ติดต่อกัน 1 ถึง 2 อาทิตย์ หลังจากผ่านไปสัก ๑ เดือน ให้ลดเหลืออาทิตย์ละ 2 ครั้ง ก็พอ ซึ่งหลังจากนั้นเราก็จะเห็นผมจะไม่ร่วงและมีผมใหม่งอกขึ้นมาบริเวณที่ศรีษะล้านด้วย ก็มีข้อแนะนำเพิ่มเติมด้วยว่า เวลาที่เราสระผมนั้นก็พยายามที่จะนวดศรีษะ ให้นานๆด้วยก็เป็นการดีนะคะ เพราะเป็นการกระตุ้นให้เลือดลม ได้เดินบริเวณนั้น มากขึ้นด้วย และเป็นการกระตุ้นการทำงานของหนังศรีษะด้วยอะคะ  หวังว่าคงจะมีประโยชน์กับท่านไม่มากก็น้อยนะคะ ขอบคุณมากคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น